Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Vị trí nhà nuôi chim yến được xác định như thế nào?

Chim yến là một loài chim trung thành và tổ yến là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe cho con người. Nhưng có ai đã từng thắc mắc nhà nuôi yến được hình thành như thế nào không? Vị trí nhà yến ở đâu là phù hợp?
>> Yến sào chưng với mật ong ra sao, mời bạn tham khảo: Cách chưng yến sào với mật ong thơm nhất 

Vị trí nhà nuôi chim yến được xác định như thế nào?

Để chọn được vị trí tốt nhất cho nhà nuôi yến, chúng ta cần đánh giá các tiêu chí về sự phân bố của chim yến, nguồn thức ăn cho chim, điều kiện khí hậu và môi trường xung quanh… Tiếp đó, chúng ta đối chiếu với các thông số môi trường, khí hậu tiêu chuẩn để đánh giá xem xét có thích hợp hay không, từ đó quyết định vị trí xây dựng nhà nuôi chim yến.
>> Bật mí cách nấu món chè yến lá dứa chuẩn vị, mời bạn tham khảo: Cách chưng yến sào với lá dứa đúng vị 

Chú ý các chỉ số môi trường

Những thông số môi trường khí hậu cần chú ý:
– Nền nhiệt độ trung bình của khu vực.
– Độ ẩm trung bình của khu vực.
– Lượng mưa trung bình hàng năm.
Lưu ý, các thông số môi trường khí hậu nếu không có dữ liệu ở cấp huyện, chúng ta vẫn có thể lấy dữ liệu ở cấp tỉnh làm căn cứ.
>> Tổ yến chưng với táo đỏ như thế nào? Mời bạn tham khảo: Cách chưng yến táo đỏ thơm ngon 

Quan sát sự tập trung của chim yến

Chim yến phân bố theo khu vực sinh sống và vùng kiếm ăn của chúng (cánh đồng sản xuất nông nghiệp, rừng trồng, rừng tự nhiên, mặt nước như sông, suối, ao, hồ,…). Việc chọn vị trí xây dựng nuôi chim yến cần dựa trên đặc điểm di chuyển tìm mồi của chim từ nơi cư trú đến nơi bắt mồi, thông thường dùng âm thanh bầy đàn để xác định sự phân bố của chim có mặt tại nơi cần khảo sát. Khoảng thời gian lý tưởng để kiểm tra là 5h30 – 9h30 và 16h00 – 18h00.
>> Mời bạn tham khảo: Cách chưng tổ yến sào bằng nồi điện thơm mát  
Đây là những bước khảo sát ban đầu mang tính chất vĩ mô (khảo sát vùng nuôi chim yến). Sau khi xác định được vùng nuôi chim yến khả thi thì việc xác định vị trí nhà nuôi chim yến phải căn cứ vào một số tiêu chí sau:
– Thuận lợi về giao thông đi lại, vận chuyển vật tư.
– Thuận lợi cho việc sử dụng các nguồn năng lượng như điện, nước.
– Chọn những vị trí đất có cường độ chịu nén cao để giảm chi phí xây dựng phần móng.
– Gần nguồn cung cấp vật tư xây dựng.
– Vị trí ít bị ảnh hưởng bởi lũ, lụt.
– Vị trí nhà yến ít bị ảnh hưởng của các tác động bên ngoài như: tiếng ồn, trạm phát sóng vô tuyến, nhiều vật cản đường chim bay, chấn động ngôi nhà do xe chạy hoặc tàu chạy, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm mùi, khu vực có gió mạnh.

Vị trí nhà nuôi chim yến được xác định như thế nào? 1
Công tác khảo sát chọn vị trí phải làm lặp lại nhiều lần ở nhiều vị trí, khu vực khác nhau trong nhiều thời điểm khác nhau, sau đó chúng ta thống kê tổng kết, đánh giá và lựa chọn một hoặc hai vị trí thích hợp nhất trong số các vị trí đã khảo sát để quyết định đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến.
Ví dụ: Khảo sát vị trí nhà nuôi chim yến ở ba vị trí A, B, C
– Nội dung khảo sát:
+ Điều kiện khí hậu: nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa hàng năm.
+ Môi trường sống phù hợp điều kiện sinh sản, bắt mồi của chim yến (thảm thực vật, mặt nước), các tác động ảnh hưởng môi trường (tiếng động, khói bụi, hóa chất, chất thải công nghiệp,…).
+ Sự phân bố của chim yến, có thấy chim yến đi ăn tại khu vực khảo sát khi phát âm thanh dẫn dụ.
– Thời gian khảo sát: Khoảng thời gian lý tưởng để kiểm tra là 5h30 đến 9h30 và 16h00 đến 18h00 trong ngày.
– Số lần khảo sát: Tốt nhất cần khảo sát nhiều lần chia ra nhiều ngày.
Sau khi khảo sát ghi lại các số liệu về điều kiện khí hậu, môi trường sống, sự phân bố của chim yến, mật độ chim xuất hiện theo từng lần khảo sát, từ đó có thể phân tích đánh giá chọn ra vị trí ưu điểm nhất để quyết định đầu tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét