Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Nghề nuôi chim mang lại những lợi ích gì? (P2)

Giá trị nghề nuôi chim yến không chỉ dừng lại ở việc khai thác yến sào Khánh Hòa nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho con người, hơn thế, nó còn thể hiện lợi ích qua rất nhiều lĩnh vực khác. Chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu những lợi ích từ việc nuôi chim yến.
Nghề nuôi chim mang lại những lợi ích gì? (P2)

Về mặt sinh thái

Cũng giống như việc chăn nuôi một số giống chim và động vật, nuôi yến không hề gây ô nhiễm môi trường, mà ngược lại còn bảo vệ môi trường sinh thái. Phát triển việc nuôi yến có thể khống chế dịch hại, đảm bảo an ninh lương thực vì thức ăn của chim yến chủ yếu là các loài chân khớp, côn trùng nhỏ như rầy nâu, rầy xanh, kiến cánh… Các loại công trùng gây bệnh vàng, đạo ôn, xoăn lá ở lúa gây thiệt hại cho cây trồng, có hại cho sức khỏe con người và gia súc (muỗi truyền bệnh, rận, rệp hút máu…)
Chính vì vậy, việc nuôi yến đã vô hình chung phát triển một loài chim tiêu diệt những loại rận, rệp làm hại cây trồng, khống chế được sâu bệnh và bảo vệ mùa màng.
Việc phát triển nghề nuôi chim yến còn giúp cộng đồng nâng cao được nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, trồng rừng, giúp môi trường sinh thái xanh, sạch hơn.

Về mặt chính trị

Việt Nam có ba mặt giáp biển với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau và vùng nước nông, vùng vịnh bao quanh tạo điều kiện rất thuận lợi cho nghề nuôi yến phát triển. Hiện nay, tại các tỉnh ven biển như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định… việc di dân ra các hải đảo để khai thác yến sào Khánh Hòa phát triển kinh tế, đồng thời đây cũng là cách nhằm khẳng định chủ quyền, bảo vệ biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ nước ta trước bọn xâm lược.
Với các đảo nửa nổi nửa chìm, có thể tận dụng các vách đá, hoặc xây nhà nhân tạo kiểu nhà nổi… Nguồn thức ăn cho chim yến tại các khu vực này cũng hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát của các chủ nhà yến, thậm chí tại các vùng đảo nhiều sỏi đá, cằn cỗi, các chủ nhà vẫn hoàn toàn yên tâm có thể tạo ra lượng côn trùng cần thiết để cung cấp cho chim yến mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét