Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Nhà yến nên chú ý khi xây dựng phần thô (P1)

Xây dựng phần thô nhà nuôi chim yến là phần hết sức quan trọng trong việc nuôi chim yến. Do đó chúng ta cần phải lưu ý những điểm quan trọng để cho nhà chim yến thành công và không tốn thời gian, công sức, tiền bạc cho việc chỉnh sửa lại. Phần trước chúng ta tìm hiểu một số điều cần lưu ý, hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu tiếp những điều cần lưu ý trong khi xây dựng phần thô nhà nuôi chim yến nhé.

Nhà yến nên chú ý khi xây dựng phần thô (P1)

Yếu tố khí hậu

Vùng nuôi chim yến nên là vùng nóng, có nhiệt độ trung bình trên 27 độ C. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm một số nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… thì nhà yến được chia hai vùng: vùng nhiệt độ cao trên 27 độ C và vùng nhiệt độ thấp (dưới 26 độ C). Nhiệt độ không khí trung bình hàng ngày là quan trọng nhất trong môi trường sống vĩ mô của yến dù ở cao nguyên, đồng bằng, vùng trung gian hay vùng lạnh.

Yếu tố khoảng lượn cho chim

Khuôn viên nên rộng rãi, xung quanh có nhiều ao hồ và nhiều cây xanh. Độ rộng của khuôn viên cũng ảnh hưởng đáng kể đến kết cấu nhà nuôi yến, sân càng rộng thì càng có nhiều không gian cho chim yến bay lượn và càng dễ dàng trong việc xây dựng cũng như tối ưu hoạt động của nhà nuôi yến sau này. Nếu không gian bay lượn cho chim yến không quá rộng thì có thể làm thêm tầng. Một nhà yến có năng suất tốt nhất có thể đạt sản lượng 1 – 1,5 Kg tổ/10 m2.

Yếu tố tự nhiên

Môi trường sống càng nhiều yếu tố tự nhiên càng tốt và phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về nhiệt độ, không gian bay lượn, nguồn thức ăn phong phú, đồng thời không quá ồn ào, náo động.

Yếu tố thiết kế của nhà

Căn cứ vào khu vực: vùng sông nước, vùng cao nguyên, vùng lạnh, hay các khu ngoại ô thành phố… mà thiết kế nhà có kết cấu cho phù hợp, đảm bảo được khả năng chịu lực ở những vùng đất không ổ định hoặc giảm tải lực ép của nhà khi ở các vùng có nền móng yếu… Ngoài ra cần chú ý đến hướng nhà, hướng gió lùa để xác định kích thước độ cao, bề rộng của ngôi nhà yến.
Chú ý, dù có ở vùng khí hậu nóng (trên 27 độ C) hay vùng khí hậy lạnh (dưới 26 độ C) thì kết cấu nhà yến cần đảm bảo nhiệt độ trong nhà đạt mức tiêu chuẩn từ 27 đến 29 độ C. Vùng trung gian và vùng có nhiệt độ biến động nhiều thì cần có sự tính toán kỹ càng trong kết cấu xây dựng, nếu không, theo thời gian không những chim yến không tăng đàn mà còn giảm số lượng đáng kể.
– Cấu trúc bên trong nhà yến khu vực 27 độ C:
+ Phòng nên ngăn, kích thước 3,5 x 4m hoặc lớn hơn 4 x 4m, chiều cao tối thiểu là 3m, tối đa là 4m. Độ dày tường nhà từ 20 – 25cm, mặt tường tô xin măng nhám. Nếu phòng quá rộng, quá cao bên trong sẽ mát nhưng chim yến bay không an tâm (chim yến thích kín đáo và bóng tối)
+ Mái nhà lợp ngói hoặc bằng bê tông, góc nghiên mái 30 – 40 độ, trần trên cùng đóng la-phông hoặc đổ bê tông kiên cố.
+ Thanh khung gỗ dày 2 – 3cm, rộng 15cm.
+ Hệ thống gió để nhà không bế khí sinh tử khí.
– Cấu trúc nhà yến ở nhiệt độ thấp hơn 26 độ C:
+ Kích thước phòng tối đa 4 x 4m, chiều cao tối thiểu 2,5m, tối đa 3m.
+ Mái bằng tole kẽm có xốp cách âm cách nhiệt cấu trúc độ dốc. Đóng la-phông cách âm cách nhiệt hoặc đổ bê thông kiên cố.
+ Thanh khung gỗ dày 3cm, rộng 20cm.
+ Đối với nhà tầng, tầng trên phải cao hơn phần dưới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét