Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Những đặc trưng nổi bật của chim yến (P1)

Khi chúng ta tìm hiểu thông tin về yến sào Khánh Hòa, chắc hẳn ai cũng có thắc mắc rằng là loại chim yến ăn thức ăn gì? Chúng sinh sôi như thế nào và điều kiện sống ra sao đúng không? Chim yến là loài chim rất dễ sống, và nếu nuôi đúng cách thì chúng sẽ phát triển rất tốt. 
Những đặc trưng nổi bật của chim yến (P1)

Tổng quát về loài chim yến

Chim yến là một trong số những loài chim ở trên không nhiều nhất, thậm chí đớp mồi, ngủ và giao phối ngay cả khi đang bay. Họ Yến được chia thành rất nhiều loài khác nhau. Loại mà chúng ta hay lấy tổ là chim Yến hàng, ở Việt Nam có 2 phân loại: chim làm tổ ở các hang đảo và chim làm tổ trong nhà. Theo quá trình phát triển, tỷ lệ chim sống trong nhà ngày càng tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn yến sào Khánh Hòa cho sức khỏe con người.

Hình dáng bên ngoài và tập tính

Chim có thân dài 12 – 14 cm nhưng khá nhỏ, chỉ nặng khoảng 13 – 17 gr, nhỏ hơn các loài Yến khác. Chim có lông màu đen bóng đến nâu đen hay đen ánh thép và đôi khi có lông màu nâu sáng.
Ở Việt Nam, chim có lông ngực xám, lông lưng có mảng sáng hơn, lưng không có khoảng trắng, đuôi bầu, sải cánh dài 12 – 15 cm, khi bay cánh đập toàn bộ. Cánh nhọn dài, đuôi ngắn gần như không chẻ. Xương cánh tay ngắn, chân ngắn có 4 ngón (3 trước, 1 sau) nên không đi được trên mặt đất chỉ bay lượn cả ngày trong không trung. Khi bay, chim đập nhẹ cánh liên tục và không bao giờ đậu trên cành cây và dây điện. Chim thích chơi đùa với nước và thường sống bầy đàn. Trong nhà Yến có thể có nhiều đàn sống chung với nhau. Chim yến sinh sản 2 – 3 lứa/năm.
Chim yến tự điều hòa thân nhiệt thích nghi với môi trường. Sáng sớm trước khi rời khỏi nhà ở, chim khởi động cho thân nhiệt tăng rồi mới bay kiếm mồi. Chiều về trước khi bay về nhà, chim lượn nhiều vòng ở sân để tự giảm thân nhiệt.
Tại Việt Nam, chim phân bổ nhiều ở các tỉnh ven biển và một số khu vực đất liền từ miền Trung trở vào phía Nam do những vùng này có khí hậu khá thích hợp, không có mùa lạnh và có nguồn thức ăn phong phú. Ngược lên Tây Nguyên, chim yến di cư và định cư khá nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét