Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Nhà yến nên chú ý khi xây dựng phần thô (P3)

Ánh sáng nhà yến là yếu tố khá là quan trọng trong việc ảnh hưởng đến chim yến trong nhà nuôi chim yến. Phần trước, chúng ta đã được tìm hiểu tập tính sinh lý và sinh thái của loài chim yến với ánh sáng ảnh hưởng thế nào đến chim yến.

Nhà yến nên chú ý khi xây dựng phần thô (P3)

Hệ thống thiết bị cho nhà yến

– Kiểm soát điều kiện không khí, nhiệt độ: Trong trường hợp, không khí trong nhà yến và hệ thống thông gió không đáp ứng được yêu cầu (quá nóng) thì có thể dùng các hỗ trợ khác nhau như phun nước trên mái nhà, đặt ống dẫn nước trên vách tường bên trong nhà nuôi yến.
– Kiểm soát ánh sáng: ánh sáng trong nhà yến rất quan trọng, đặc biệt là thời kỳ chim đẻ trứng. Cần chú ý mối liên hệ giữa thanh khung ngang, khung dọc, phân đàn, vách ngăn phòng các tổ bên trong nhà nuôi yến. Độ sáng trong nhà yến cần đảm bảo chim lớn thuần chủng làm tổ nơi có độ sáng khoảng 0,02 lux; chim yến mới lớn ấp trứng cần ánh sáng 0,02 – 0,1 lux; yến đàn cần từ 0 – 0,1 lux; yến biệt lập cần khoảng 0,06 lux.
– Phương tiện hỗ trợ dẫn dụ: bột mùi cho nhà yến, các dung dịch tạo mùi tự nhiên.
– Kiểm soát độ ẩm bằng các thiết bị phun sương.
– Các loại tiếng chim, cách phối âm thanh cho sống động.
– Tổ giả để tạo phản ứng xây tổ cho chim yến (chim bị mất tổ vào thời điểm cần đẻ trứng nhưng không đủ thời gian xây tổ, hoặc chim yến trưởng thành chưa có đủ khả năng để hoàn chỉnh tổ cho riêng mình)
– Trồng thêm cây cối, đặc biệt các loại cây mà chim yến ưa thích như cây Táo Nhơn (Lamtoro), cây sung, cây xanh, cây xộp…
Tóm lại, muốn xây dựng nhà nuôi chim yến nhất thiết phải có kiến thức về nhà yến, có bản vẽ, thiết kế đầy đủ. Và do mỗi vùng khí hậu, thổ nhưỡng, điều kiện môi trường khác nhau nên không có mẫu nhà yến chung nào cả mà phải căn cứ vào điều kiện cụ thể từng vùng, từng kích thước để có từng kiểu nhà yến riêng biệt. Chính vì thế, copy là việc tối kỵ trong xây dựng nhà nuôi chim yến.

Lên kế hoạch cho việc thi công

Thuê thi công một phần công trình: chủ nhà tự thuê thợ xây dựng phần thô theo thiết kế và dưới sự giám sát của đơn vị tư vấn kỹ thuật. Đơn vị tư vấn kỹ thuật chỉ trực tiếp thi công lắp đặt trang thiết bị và bảo hành bảo đảm thành công.
Thuê thi công trọn gói công trình: đơn vị thi công chịu trách nhiệm toàn bộ công trình từ việc xây dựng phần thô đến lắp đặt thiết bị và đưa vào vận hành. Xây dựng phần thô phải đạt 5 tiêu chí:
– Mưa không ồn.

– Nắng không nóng.

– Thoáng không khí.

– Không lọt sáng.

– Ngăn phòng hợp lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét